“Thủ phạm” lấy vitamin của cơ thể

TT – Nhiều người vẫn thường than phiền tại sao đã ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn, dùng nhiều thực phẩm dinh dưỡng mà vẫn bị bệnh tật đe dọa.

 “Thủ phạm” tiềm ẩn làm cho chất dinh dưỡng trong cơ thể bạn bị tiêu hao có thể là một trong những nguyên nhân sau:

– Máy vi tính: Ngồi trước máy tính ba giờ liên tục sẽ làm giảm vitamin A của tế bào thần kinh thị giác, vì cảm quan võng mạc phải đối diện trực tiếp với màn hình của máy. Vì thế, nếu công việc của bạn buộc phải gắn liền với máy vi tính thì bạn cần chú ý bổ sung vitamin A nhiều hơn bằng thực phẩm như cà rốt, bí đỏ và những loại thức ăn khác làm từ sữa.

– Rượu cồn: Nếu uống quá nhiều rượu thì vitamin B của cơ thể sẽ không đủ đáp ứng.

– Thuốc lá: Chất nhựa trong khói thuốc và các thành phần có hại khác sẽ làm tổn hại số lượng vitamin C trong cơ thể bạn. Nếu là người phải ngửi khói thuốc, lượng vitamin C của bạn sẽ càng tiêu hao nhiều hơn. Cách khắc phục: ăn nhiều cà chua và các thực phẩm có hàm lượng vitamin C phong phú.

– Vận động quá sức: Trong lúc vận động với cường độ cao, cơ thể cần nhiều năng lượng, tốc độ thay thế tế bào tăng nhanh và làm tiêu hao nhiều vitamin của cơ thể.

– Nhiệt độ quá cao, quá thấp: Vitamin tham gia vào hoạt động điều tiết nhiệt độ cơ thể, vì vậy ở nơi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến lượng vitamin trong cơ thể bị sụt giảm nhanh. Hơn nữa, khi ở môi trường có nhiệt độ cao, nhiều loại vitamin sẽ đi cùng với mồ hôi của bạn ra khỏi cơ thể.

– Ăn không đúng cách làm hao phí vitamin: Cà rốt sau khi được chế biến nấu chín bằng dầu thực vật sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn khi dùng sống. Vitamin C rất dễ bị oxy hóa trong không khí nên thời gian bảo quản rau quả càng dài bao nhiêu thì sinh tố C trong nó càng hao tổn đi bấy nhiêu. Vitamin C có tính năng hòa tan trong nước nên khi rửa rau rất dễ bị mất đi. Nhiệt độ chế biến cao hoặc thời gian chế biến kéo dài như hầm, chưng cất… cũng làm tiêu hao một lượng lớn vitamin C trong rau quả.

– Uống thuốc cũng làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vitamin: Dùng thuốc tránh thai sẽ gây trở ngại cho việc hấp thụ vitamin C, B6, B11, B12; lượng vitamin C tiêu hao sẽ nhiều hơn bình thường gấp bốn lần khi dùng thuốc Aspirin; dùng thuốc kháng sinh liên tục làm hao tổn nhóm vitamin B, K và ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày; thuốc cảm làm giảm lượng vitamin A trong máu…

1 Comment »

  1. 1

    Thanks for information.
    many interesting things
    Celpjefscylc


RSS Feed for this entry

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: