Giải mã Bill Gates

Không có công thc ca s thành công. Nhưng thành công ca Bill Gates là tng hoà nhng tính cách ca mt con người không-phi-là-phù-thu. Vi các bn tr, gii mã n s v Bill s giúp h “đi tt” đ đến đích thành đt nhanh hơn.

1. Luôn biết to s khác bit. Gates đc gn như thuc lòng mt b bách khoa toàn thư khi chưa đy 10 tui. Luôn luôn ngi v trí sang trng nht trên xe ô tô. Bn hc bo cu là người thông minh nht trường nhưng cũng kiêu ngo nht trường. Gates chng thèm đếm xa nhiu đến vic hc ngoài gi mà thích ngi lì trong phòng máy tính.

Năm 14 tui, cu chuyn sang nghiên cu tiu s, t Napoleon đến Franklin D. Roosevelt; đc t Business Week ca b theo cái kiu mà nhng đa tr khác khoái trá chui vào gm giường nghin ngm Playboy. Bill Gates bt đu kinh doanh khi là mt cu nhóc và tng tuyên b kiếm được tin triu trước năm 25 tui hoc chuyn Bill b d Đi hc Harvard ch vì s cơ hi kiếm tin quan trng tut đi mt.

2. S dng thi gian đến mc ti đa. Gates mua xe không có radio vì theo anh, radio làm sao nhãng công vic. Anh ghét ngày nng đp vì s thích du lch trong thi gian này s làm hao phí qu làm vic ca nhân viên. M và nhân viên là nhng người chn qun áo, thu xếp hành lý và c nhà ca cho Gates. Bn hc cho biết anh có th đi chơi sut 18 – 36 tiếng mà không cn ng.

3. Quyết đnh và t chu trách nhim. Đin hình nht cho tính cách này là phát biu v vic ri b trường đi hc ca Gates: “Tôi yêu nhng năm hc ca tôi ti trường đi hc. Và v nhiu phương din, tôi tiếc là đã b d vic hc hành. S dĩ tôi làm vy ch vì trong đu tôi nung nu mt ý tưởng – lp ra mt công ty phn mm vi tính đu tiên – và điu đó thì không đi được”.

4. Khát vng ln. Ngay t ngày đu thành lp công ty, Gates và người cng s Allen đã tin tưởng rng máy tính s thc hin được nhng điu kỳ diu. Vì vy khu hiu ca hai chàng trai khi mi bt đu là: “Máy tính có mt trên mi bàn làm vic và trong mi gia đình”.

5. ng x “đp” trong mi tình hung. Tháng 4/1998 khi Gates đến tham d mt bui hp vi các nhà lãnh đo ca chính ph và doanh nghip ti Brussels, mt người đã ném mt cái bánh kem ln và đc st vào mt anh. Gates đón nhn s vic bt ng đó mt cách lch s, ngoi tr vic phàn nàn rng bánh kem đó không được ngon lm.

6. Hiu rõ giá tr ca tht bi. Trong mt phát biu ca mình, Gates khng đnh: “Mt trong nhng th thách ca công ty Microsoft hin nay là rt nhiu nhân viên chưa nếm mùi tht bi. Rt nhiu nhân viên chưa bao gi tham gia mt d án chưa thành công.

Khi thành công được xem như là chuyn đương nhiên li n cha nhng điu nguy him nht. Vì vy chúng tôi có mc tiêu khi tuyn dng nhng nhà qun lý đã có nhng kinh nghim tht bi ti các công ty khác”.

Theo Vy Anh

Tp chí Khám phá

Gửi phản hồi

